Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Có thể phụ nữ quan tâm
 
Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Tuy nhiên, người ta có biện pháp can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một vài khuyến cáo dễ làm, không khó ngay bên dưới đây do trung tâm kiểm soát và phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giới thiệu.

1. Đi bộ hay chạy bộ
Duy trì cuộc sống hàng ngày hiện đại vận động nói chung và năng chạy bộ hay tản bộ nói riêng được xếp đầu bảng giúp tăng cường trí nhớ cho chúng mình. Nó không chỉ tăng cường cơ bắp mà còn làm tăng khối lượng chất xám trong não. Theo tìm hiểu kỹ mang tên Urbana Champaign do Đại học Illinois, Mỹ (UOI), thực hiện cuối năm 2011 ở 60 người độ tuổi từ 55 – 80, mỗi tuần đi bộ 40 phút và nhóm 60 người khác luyện tập yoga với thời gian tương tự. Sau một năm cho thấy cả hai nhóm đều có mức co ngót thể tích vùng dưới đồi não (hippocampus) chưa tới 1%, riêng nhóm đi bộ thể tích vùng hippocampus lại tăng tới 2%, điều này ngược lại với quy luật bởi vùng hippocampus thường tự nó co ngót theo tuổi tác. Tiến sĩ Arthur Kramer, người đứng đầu nghiên cứu kỹ đối với hay, lợi ích của luyện tập là kích hoạt não bài tiết yếu tố tăng trưởng, giúp máu lưu thông đến não nhanh, bồi dưỡng các những dưỡng chất, oxy kịp thời và cuối cùng làm đối với não khỏe, trí nhớ ít bị ảnh hưởng.

Tham khảo: vitamin e 400

Chạy bộ hay tản bộ nói riêng được xếp đầu bảng giúp tăng cường trí nhớ đối với con người. Ảnh minh họa

2. Quan tâm đến giấc ngủ
Tiêu chí thiết yếu thứ hai làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ là ngủ đủ. Đơn giản, giấc ngủ chất lượng mang đến cho chúng mình nhiều lợi thế, trong đó có một vài lợi thế mang tính sinh học bởi khi ngủ, não làm có chức năng truy cập, xử lý thông tin diễn ra trong ngày trước khi đưa vào bộ nhớ dài kỳ. Qua nghiên cứu kỹ trên chuột, các nhà khoa học phát hiện thấy khi ngủ, hai khu vực đại não là vùng dưới đồi và vùng thùy não trước trán, nơi đảm nhận việc xử lý lưu giữ thông tin hoạt động rất mạnh. Quá trình này được xem là tiêu chí cần thiết để củng cố và lưu giữ thông tin, nhưng nếu bị thiếu ngủ, ngủ không đủ, trí nhớ sẽ bị sa sút và suy giảm. Vì tầm thiết yếu như vậy, mỗi ngày cần duy trì 7 – 8 tiếng ngủ có chất lượng, kể cả giấc ngủ ban trưa.

Tag: thuốc sụn cá mập của nhật

3. “Tập thể dục” đối với não
Một trong một số cách tốt nhất để “tập thể dục” đối với não, làm cho não “ra mồ hôi” là thực hiện một số bài tập kiểu chơi game dùng riêng cho não như chương trình có tên Lumosity do các chuyên gia thần kinh và tâm lý học ở Đại học Stanford và Đại học California (Mỹ) phát minh. Chương trình này giúp những người cao tuổi cải thiện trí nhớ, sự tập trung và giúp não tỉnh táo và cải thiện được cả tâm tính. Đây là chương trình đăng ký miễn phí trên mạng giúp đối với người dùng có mẹo hay truy cập đến trên 30 trò chơi. Nếu trả tiền, người đăng ký sẽ được tiếp cận với nhiều dịch vụ hữu dụng khác, được theo dõi sức khỏe kèm theo một số tư vấn cụ thể. Ngoài Lumosity, còn nhiều chương trình khác giúp luyện tập não như chương trình Sudoku, chương trình chơi game, giải ô chữ mang tính logic và giúp cho các tiếp hợp thần kinh nhạy bén hơn và cuối cùng làm đối với não bộ khỏe ra và không bị trì trệ.

4. Thực phẩm đối với não
Qua tìm hiểu, các nhà khoa học phát hiện, một chế độ sử dụng thức ăn cân bằng, ợp lý và khoa học mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng mình, kể cả bên trong lẫn bên ngoài, cá thể chất lẫn tinh thần, giúp người ta trẻ lâu, đầu óc minh mẫn hơn. Riêng não, nhóm thực phẩm giàu chất ngăn chặn oxy hóa được xếp đầu bảng, chẳng hạn như quả việt quất, táo, chuối, rau xanh thẫm màu, tỏi và cà rốt. Chất ngăn chặn oxy hóa là một số phân tử “tìm và diệt” các gốc tự do trôi nổi trong dòng máu con người. Các gốc tự do chính là thủ phạm làm đối với con người chóng già, tiêu diệt tế bào não. Ngoài ra, não người được xuất hiện chủ yếu từ các chất béo tốt, trong đó có cả axit béo omega-3, cho nên để giúp não tự sửa chữa và phục hồi sự cố liên quan đến các tế bào thần kinh thì phải bồi bổ các nguyên liệu nói trên. Omega-3 có nhiều trong nhiều loại cá và thực đơn dạng hạt và sôcôla.

Bạn nên đọc: thuoc lam mat gan

5. Một số phát hiện khoa học mới có hiệu quả đối với não

Năm 2002, các nhà khoa học Anh đã thực hiện một nghiên cứu kỹ và phát hiện thấy nhai kẹo cao su tốt đối với não. Hiệu ứng của việc nhai kẹo cao su cả ngắn hạn lẫn dài hạn, điều này đã làm đối với các nhà khoa học rất ngạc nhiên bởi đến nay con người chưa đưa ra kết luận bí ẩn của việc làm này và tuy hiệu ứng nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn. Có thể nhai kẹo cao su làm cho các bộ phân toàn bộ cơ thể tiết ra nhiều nước bọt, tăng cường nhịp tim hoặc tác động đến nhiệm vụ vùng não có tên là hippocampus (khu vực dưới đồi não), giúp cơ thể giải phóng insulin để chuẩn bị đối với việc xử lý thức ăn. Dù là lý do nào đi chăng nữa thì việc nhai kẹo cao su đã có tác động tích cực về mặt tâm thần, tác động lên não và giúp cải thiện sức khỏe não bộ và cải thiện tâm tính cho con người (ảnh 5).

Năm 2003, các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện nghiên cứu kỹ ở 144 tình nguyện để phát hiện ra tác dụng của các loại hương vị tới khả năng nhận thức và trí nhớ của não bằng cách sống trong phòng có mùi tinh dầu lá hương thảo, mùi hoa oải hương và những loại mùi vị khác để đối chứng. Kết quả, nhóm tiếp xúc với mùi hương thảo trí óc minh mẫn, tỉnh táo và dễ chịu hơn so với nhóm người sống trong môi trường có các loại hương vị khác.

Tham khảo thêm tại: gia thuoc nhau thai cuu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét